Luật xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18 tháng 6 năm 2014 gồm 10 chương, 168 điều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015
Về Luật Xây dựng, theo
lãnh đạo Bộ Xây dựng, nguyên tắc cơ bản và cũng là nội dung cốt lõi của Luật
này là đổi mới phương thức và nội dung quản lý dự án, nhất là các dự án sử dụng
vốn Nhà nước, khắc phục thất thoát và lãng phí, nâng cao chất lượng các công
trình xây dựng.
Luật Xây dựng 2014 với nhiều điểm mới sẽ tăng cường kiểm soát, quản lý chất lượng xây dựng ở tất cả các khâu trong quá trình đầu tư xây dựng, đảm bảo công khai, minh bạch về quy trình cấp giấy phép xây dựng; khắc phục trình trạng quy hoạch chồng lấn, quy hoạch treo, đảm bảo dự án đầu tư xây dựng đúng mục tiêu, chất lượng, hiệu quả, nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước về xây dựng.
Luật Xây dựng 2014 với nhiều điểm mới sẽ tăng cường kiểm soát, quản lý chất lượng xây dựng ở tất cả các khâu trong quá trình đầu tư xây dựng, đảm bảo công khai, minh bạch về quy trình cấp giấy phép xây dựng; khắc phục trình trạng quy hoạch chồng lấn, quy hoạch treo, đảm bảo dự án đầu tư xây dựng đúng mục tiêu, chất lượng, hiệu quả, nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước về xây dựng.
Ngày 10/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức
họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố 11 luật và 1 nghị quyết, trong đó có
Luật xây dựng sửa đổi được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 7, ngày
18/6/2014.
Thứ trướng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho
biết: Luật xây dựng 2014 gồm 10 chương, 168 điều tăng 01 chương, 45 điều so với
Luật xây dựng 2003, và có hiêu lực thi hành từ 01/01/2015 đã khắc phục những
hạn chế tồn tại và có nhiều điểm mới phù hợp hơn so với Luật hiện hành.
Trong phần giới thiệu 6 nội dung "cốt
lõi" của Luật xây dựng sửa đổi, Thứ trưởng Xây dựng Khánh đặc biệt nhấn
mạnh đến yếu tố chống lãng phí đầu tư vốn ngân sách sẽ được siết chặt.
Thứ nhất, hiện nay đa số các dự án sử dụng vốn nhà
nước đều lựa chọn áp dụng mô hình tổ chức ban quản lý dự án để trực tiếp quản
lý từng dự án đầu tư xây dựng đơn lẻ. Cách làm này dẫn đến gia tăng về số lượng
ban quản lý dự án, nhưng hạn chế về năng lực.
Để khắc phục, Luật đã bổ sung quy định hình
thức ban quản lý chuyên nghiệp, ban quản lý khu vực đối với các công trình đầu
tư công.
Không chỉ áp dụng với các dự án vốn ngân sách,
những dự án chuyên ngành sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách của tập đoàn kinh
tế, tổng công ty nhà nước cũng phải vận hành theo cơ chế này.
Thứ hai, Luật cũng tập trung vào vấn đề đổi mới
kiểm soát, quản lý chất lượng xây dựng ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư.
Trong đó, yêu cầu cơ quan chuyên môn về xây
dựng phải tăng cường kiểm soát quá trình xây dựng trong tất cả các khâu nhằm
chống thất thoát lãng phí, nâng cao chất lượng công trình xây dựng.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng khắc phục tình trạng
thiếu trách nhiệm trong việc quản lý dự án, trong Luật Xây dựng sửa đổi đã đưa
ra 5 hình thức quản lý dự án.
Theo đó, nét đổi mới chính là yêu cầu phải
thành lập các ban quản lý chuyên nghiệp, trong đó có Ban quản lý khu vực, Ban
quản lý chuyên ngành thay vì trước đây các ban quản lý được thành lập chủ yếu
theo từng công trình xây dựng.
"Điểm mới này sẽ giúp giảm bớt đi nhiều
số lượng các ban quản lý dự án, tiết kiệm kinh phí, khắc phục tình trạng dự án
kéo dài, đội giá, chất lượng kém, thất thoát...", Thứ trưởng Khánh nói.
Thứ ba, phạm vi của Luật xây dựng điều
chỉnh các hoạt động đầy tư xây dựng từ khâu quy hoạch xây
dựng, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm
định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cho đến khảo sát, thiết kế thi công xây
dựng, nghiệm thu, bàn giao bảo hành, bảo trì các công trình xây dựng.
Sự điều chỉnh này áp dụng đối với các dự án
đầu tư xây dựng thuộc mọi nguồn vốn.
Theo ông Khánh, đây chính là điểm cốt lõi của
Luật xây dựng sửa đổi nhằm quản lý chặt chẽ đối với các dự án sử dụng vốn nhà
nước, khắc phục lãng phí thất thoát, nâng cao chất lượng công trình.
Từ phương thức này dẫn
đến một loạt điều khoản quy định và quản lý. Theo đó, đặt ra vấn đề đổi mới cốt
lõi thứ bốn của Luật Xây dựng sửa đổi, đó là:
Đổi mới cơ chế quản lý chi phí nhằm quản lý
chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng từ nguồn vốn nhà nước, bảo đảm sự bình đẳng về
quyền và nghĩa vụ từ các chủ thể tham gia qua hợp đồng xây dựng.
Năm là, thống nhất quản lý nhà nước về trật tự xây
dựng thông qua việc cấp giấy phép xây dựng, bảo đảm công khai, minh bạch về quy
trình, thủ tục cấp giấy phép xây dựng.
Điểm mới trong chương này chính là quy định
trường hợp được miễn giấy phép xây dựng cho nhiều trường hợp, cụ thể: công
trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có
quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; nhà ở thuộc
dự án phát triển đô thị, dự án phát triển có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện
tích sản dưới 500m2.
"Đặc biệt quy định việc cấp giấy phép xây
dưng sẽ được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông nhằm rút ngắn thời gian,
tránh gây phiền hà cho dân và doanh nghiệp", Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn
mạnh.
Điểm thứ
sáu, Thứ trưởng Xây dựng Khánh cho biết: Luật Xây dựng sửa đổi xác
định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư xây dựng, phân
công, phân cấp hợp lý giữa các bộ, ngành, địa phương.
Theo đó, những quy định mới ở nội dung này sẽ
xác định xoay quanh nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư xây dựng,
trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.
Tải luật
Tải luật
Theo cafef
Được tạo bởi Blogger.